11 ธันวาคม 2560

โรคไข้หวัด ของลูกการดูแลที่ไม่ถูกวิธี


      ตอน​ที่​จ้าง​เค้า​เลี้ยง ช่วง​นั้น​น้อง​แพรว​​อายุ​ 4 เดือน​  เป็น​ช่วง​ที่​ป่วย​บ่อยมาก ส่วน​มาก​จะเป็นหวัด เป็น​หลาย​วัน​กว่าจะ​หา​ย​ พอ​หาย​ซัก​อาทิตย์​ก็​กลับ​มา​เป็น​อีก​จนหน้า​สงสาร​เพราะ​หาย​ใจ​ไม่​ออก​นม​ก็​กิน​ไม่ได้​  ก็​เลย​พาไป​หา​หมอ​ แล้ว​ได้​ยา​มา​กิน​ แต่​มี​ยา​อยู่​ตัว​หนึ่ง​ น้ำ​ยาสีเหลือง​ใสหมอ​บอกว่า​ ให้​กิน​เฉพาะ​เวลา​เด็ก​หายใจ​ไม่​ออก​เท่านั้น​
อย่า​ใช้​บ่อย ครั้ง​แรก​ที่​กิน เรา​ก็​ให้​ลูก​กิน​เวลา​กลางคืน​ที่​เค้า​จะ​กิน​นม​แล้ว​หาย​ใจ​ไม่​ออก​พอกินยาไปแป๊ปเดียว ลูก​ก็​กิน​นม​ได้​หายใจ​สบาย เรา​ก็​เลย​ให้​ลูก​กิน​ทุกครั้ง​ที่หายใจไม่ออก แต่​เป็น​เพราะ​ช่วง​นั้น​น้อง​แพรว​ เป็น​หวัด​บ่อย​มาก​ ก็​เลย​ต้อง​กิน​ยา​ลน้ำมูกประจำ

        จน​วัน​หนึ่ง​ก็​เกิด​เรื่อง​จน​ได้​ วัน​นั้น​พากันไปห้าง  น้อง​แพรว​ก็​ปกติ​ดี​ เล่น​สนุกสนาน​ พอ​เรา​เข้า​ไป​อุ้ม​          จะ​พา​กลับ​บ้าน​เรา​สังเกต​เห็น​หู​ของ​ลูกมี น้ำ​เหลือง​ๆ
 แล้ว​มี​คราบ​เลือด​ใส​ๆ ตอน​นั้น​ตกใจ​มาก​ที่สุด​ ไม่​รู้​ว่า​
 ลูก​เ​ป็น​อะไร​ รีบ​พา​ไป​หา​หมอ​เฉพาะ​ทางเรื่องหูเลยพอ​ไป​พบหมอๆ บอก​ว่าน้ำมูก ทะลุ​ออก​แก้ว​หู เป็น​เพราะ​น้อง​แพรว​เป็น​หวัด​บ่อย​แล้ว​พอกินยาลด​น้ำมูก​ทำให้​น้ำ​มูก​ไม่​ไหล​ออกมา​​มัน​ก็​เลย​ทะ​ลุออกแก้วหู หมอ​ท่าน​พูด​ให้​ฟัง​ว่า​ เวลา​เป็น​หวัด​เรา​ต้อง​สั่งน้ำมูก​ทิ้ง​แต่เด็กเล็กยังทำไม่เป็น  ต้อง​ใช้​เครื่อง​ดูด​น้ำ​มูกออกแต่ ถ้า​บางครั้ง​ที่​ดูดใช้ ไม่​ได้​ผล ก็​ต้อง​ปาก​ของแม่เนี่ย แหละ​ที่​ต้อง​ดูดน้ำมูกให้ลูก เวลา​ที่​หายใจ​ไม่​ออก​ เพราะ​การ​กิน​ยา​มาก​ๆ มัน​ไม่​ดี​ต่อเด็กออ่น
       โชคดี​ที่​ไม่​เป็น​อะไร​มาก​

            นี่​เป็น​เพราะ​การ​เลี้ยงลูกในแบบไม่รู้ ของ​เรา
       พอ​ลูก​หาย​ใจ​ไม่​ออก​สงสาร​ลูก​ก็​เอา​ยา​หยุด​น้ำ​มูก
       ให้​กิน​ตลอด​ไม่​คิดว่า​จะ​เกิด​ผลกระทบ​กับ​ลูก​เลย
       มัน​เป็น​บทเรียน​บ​ของแม่มือใหม่​จริงๆ​

    แต่​นี่แค่เริ่ม ต้น ยัง​มีเรื่อง​ราว​อีก​มากมาย​ใน​การ​เลี้ยงลูก​ แบบ​ผิด​ๆ​ถูก​ ด้วย​ตนเอง​

   ## ไว้​คราวหน้า​จะ​มาเล่า​ให้​ฟัง​ค่ะ##

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น